Chào mừng các bạn đến với Trang tin điện tử xã Mậu Lâm - Huyện Như Thanh - Tỉnh Thanh Hoá

kế hoạch tổ chức hoạt động tuyên truyền XD NTM xã Mậu Lâm năm 2018

Đăng lúc: 15:45:48 21/07/2018 (GMT+7)
100%
Print

ỦY BAN NHÂN DÂN           CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Xà MẬU LÂM                                      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

       
   

 

 


Số: …../UBND-VH                                    Mậu Lâm, ngày …tháng 4 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

Tổ chức tuyên truyền thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới 
xã Mậu Lâm năm 2018.

 

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Thông qua công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân trong xã về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng nông thôn mới, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân từ xã đến thôn mà chủ thể là người nông dân, góp phần hoàn thành xây dựng xã Mậu Lâmđạt chuẩn xã nông thôn mới vào cuối năm 2018.

2. Tập trung tuyên truyền, cổ vũ, động viên nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của mỗi người dân trong việc xác định rõ trách nhiệm cùng Chung sức xây dựng nông thôn mới; góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn xã.

3. Nội dung và hình thức tuyên truyền phải đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, đa dạng và thiết thực, tránh phô trương, hình thức, lãng phí.

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung tuyên truyền

1.1. Tuyên truyền mục tiêu xây dựng nông thôn mới

* Mục tiêu chung:

Xây dựng nông thôn mới có kinh tế - xã hội phát triển, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn dân chủ, văn minh, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh chính trị và trật tự xã hội được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

* Mục tiêu cụ thể:

- Đối với thôn: Lộ trình thực hiện các tiêu chí ở từng thôn.

+ Đối với 11 thôn đã về đích: Tiếp tục tuyên truyền công tác xây dựng NTM để từng bước hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu, còn yếu và phấn đấu xây dựng thôn kiểu mẫu.

+ Đối với 6 thôn chưa về đích: Chú trọng tuyên truyền tiêu chí số 4 về nhà ở dân cư; tiêu chí số 8 về văn hóa; tiêu chí số 9 về môi trường; tiêu chí số 14 về an ninh trật tự.

- Đối với xã: Hoàn thành nông thôn mới vào Cuối năm 2018.

1.2. Tuyên truyền về chủ trương, quan điểm; những nhiệm vụ và giải pháp của xã, của thôn trong xây dựng nông thôn mới; đặc điểm, nguyên tắc xây dựng nông thôn mới. Trong đó tập trung tuyên truyền

- Xây dựng nông thôn mới là cuộc vận động xã hội sâu sắc và toàn diện (cả phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, cả sản xuất, đời sống, nếp sống, phong tục tập quán theo 19 tiêu chí Chính phủ ban hành) được thực hiện theo phương châm dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ, lấy sức dân để lo cho dân, phát huy vai trò chủ động của cộng đồng dân cư, đặc biệt là cộng đồng thôn, làng các hoạt động cụ thể ở thôn, xã do chính cộng đồng người dân bàn bạc, quyết định.

- Tuyên truyền để người dân hiểu được yêu cầu đặt ra, quy trình, tiến độ, công khai khi xây dựng quy hoạch: Quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho sản xuất, Quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường, Quy hoạch phát triển và chỉnh chang các khu dân cư hiện có trên địa bàn…

1.3. Tập trung tuyên truyền những nội dung chủ yếu của 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia và 11 nội dung trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020 của Thủ tướng Chính phủ

- Tuyên truyền những yêu cầu cần đạt của từng tiêu chí, ở từng thôn, ở xã.

- Tuyên truyền về mức độ đạt được ở từng tiêu chí của các thôn, của xã trong năm 2018; những nhiệm vụ, giải pháp phấn đấu hoàn thành tiêu chí trong thời gian tới của thôn.

1.4. Tuyên truyền các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước và sự phát huy nội lực của người dân, của địa phương trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

- Tập trung tuyên truyền làm rõ cơ chế hỗ trợ, cơ chế đầu tư của Nhà nước, của tỉnh, của huyện để thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới. Tránh tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước; huy động sức dân một cách phù hợp.

- Cung cấp những thông tin cần thiết cho nhân dân biết được các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước trên địa bàn xã Mậu Lâm.

- Các bước và thời gian, cách thực hiện các tiêu chí còn lại để mọi người dân nắm rõ tổ chức triển khai thực hiện.

1.5. Tuyên truyền tiến độ thực hiện; những điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới

- Thường xuyên tuyên truyền tiến độ thực hiện của các thôn, các tiêu chí tạo ra phong trào thi đua mạnh mẽ trong nhân dân, tạo niềm tin, khí thế để tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới.

- Đẩy mạnh tuyên truyền về các tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong chương trình xây dựng nông thôn mới; gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng lựa chọn cách làm hay ở từng tiêu chí, từng nội dung của từng thôn để rút kinh nghiệm và các thôn học tập.

2. Hình thức tuyên truyền

- Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã.

- Tuyên truyền qua hệ thống băng zôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích, phát tờ rơi về chương trình, mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới …

- Tổ chức tuyên truyền thông qua các hội nghị của tổ chức đảng, chính quyền; các cuộc họp khu dân cư; các diễn đàn, buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể; các buổi tập huấn cho các đối tượng.

- Tuyên truyền thông qua tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT.

- Phát động thi đua xây dựng nông thôn mới gắn với các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

- Tổ chức ký cam kết giữa các hộ gia đình với chính quyền, MTTQ ở các địa phương trong việc thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới.

3. Tài liệu tuyên truyền

Cần tập trung tuyên truyền:

- Quyết định 1980-QĐ/TTg ngày 17/10/2016 vê ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020;

- Quyết định 1415/2017/QĐ-UBND ngày 03/5/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa về bộ tiêu chí của Thanh Hóa giai đoạn 2017-2020; về tiến độ, các bước làm, kết quả từng thời điểm, từng tiêu chí của xã;

- Các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, của huyện về xây dựng nông thôn mới;

- Các tài liệu tập huấn, hướng dẫn do Ban chỉ đạo Trung ương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Bộ NN &PTNT, Ban chỉ đạo tỉnh, của huyện, Sở NN & PTNT tỉnh biên soạn và phát hành.

4. Khẩu hiệu tuyên truyền

- Đảng bộ và nhân dân xã Mậu Lâm chung sức xây dựng nông thôn mới.

- Xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

- Thi đua xây dựng nông thôn mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

- Mậu Lâm quyết tâm thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2018.

- Nông thôn mới - diện mạo mới - sức sống mới.

- Xây dựng nông thôn mới diện mạo mới, nông nghiệp mới, nông gia mới.

- Xây dựng nông thôn mới khang trang, sạch đẹp, giàu bản sắc dân tộc.

- Xây dựng nông thôn mới: Nông hộ chủ động, nhà nước góp phần, dân biết dân làm, dân hưởng lợi.

- Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng yếu của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

- Vì cuộc sống và hạnh phúc của người dân nông thôn, hãy chung sức xây dựng nông thôn mới.

- Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư!

- Nhân dân thôn ….xã Mậu Lâm chung sức bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới.

- Nông thôn mới: môi trường trong sạch, làng xóm bình yên.

- Sạch nhà, sạch ngõ, sạch nơi công cộng là lối sống thân thiện với môi trường.

- Mỗi người dân thôn ….xã Mậu Lâm là một người thực hiện và giám sát bảo vệ môi trường.

- Nâng cao chất lượng nông thôn mới: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ.

- Chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp là góp phần xây dựng thành công nông thôn mới.

- Vì sức khỏe và phát triển bền vững, hãy sản xuất ra những sản phẩm thực phẩm chất lượng, an toàn

- Để bảo vệ sức khỏe của bạn Hãy lựa chọn, chế biến và tiêu dùng thực phẩm an toàn

- Không sử dụng phẩm màu độc hại, các chất phụ gia, hóa chất ngoài danh mục cho phép trong sản xuất, chế biến thực phẩm

- Mỗi người tiêu dùng hãy là một giám sát viên, đấu tranh với các hành vi vi phạm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm

 

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn

- Trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền về chương trình xây dựng nông thôn mới.

- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, cổ động trực quan thông qua hệ thống băng zôn khẩu hiệu, pa nô, áp phích; mỗi thôn có từ 1 - 2 khẩu hiệu trên tường, băng zôn, 10Áp phích trên các trục đường chính, nhà văn hóa, công sở.

- Rà soát, củng cố thiết chế Trung tâm văn hóa, thể thao xã, nhà văn hóa thôn đạt tiêu chí quốc gia; tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

2. MTTQ và các tổ chức quần chúng nhân dân

- Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt hương ước, quy ước của cộng đồng; sống và làm việc theo pháp luật, tích cực phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội, không vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường (Thực hiện thường xuyên).

- Tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực, tự giác tham gia xây dựng nông thôn mới (Thực hiện thường xuyên).

3. Đài truyền thanh xã

- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương,chính sách của Đảng và Nhà nước; các Nghị quyết đề án, cơ chế, chính sách của tỉnh, của huyện về xây dựng nông thôn mới đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xã (Thực hiện thường xuyên).

- Tập trung tuyên truyền công tác vệ sinh môi trường khu vực thôn xóm; việc chỉnh trang nhà cửa khu dân cư…(Thực hiện thường xuyên)

- Tổng hợp, biên tập và kịp thời phản ánh, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và cách làm hay, sáng tạo; phê phán tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước, những biểu hiện làm đối phó, hình thức trong quá trình xây dựng nông thôn mới (Thực hiện mỗi tuần ít nhất có 2 tin tổng hợp, 1 ngày có tin về tình hình, tiến độ, các chỉ đạo của huyện, xã, các hoạt động tại thôn, hoạt động của MTTQ, các đoàn thể về NTM; (có nhật ký và nội dung lưu)

4. Ban văn hóa xã

          - Kiểm tra 17 thôn bố trí vẽ khẩu hiệu tuyên truyền mỗi thôn 2 khẩu hiệu và treo 10 áp phích tuyên truyền.

          - Treo pha nô tuyên truyền dọc tuyến đường tỉnh lộ 520; 6 thôn mỗi thôn 8 Pano.

          - Treo băng zôn tuyên truyền mỗi thôn 1 cái.

          - Khu vực trung tâm xã treo 10 pano.

5. Ban Chỉ đạo nông thôn mới

Có trách nhiệm cung cấp tài liệu xây dựng nông thôn mới cho hệ thống làm công tác tuyên truyền. Thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

6. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách các thôn, các tiêu chí tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới ở thôn, tiêu chí được phân công phụ trách.

 

Nơi nhận                                                                                TM. ỦY BAN NHÂN DÂN   

-Thường trực ĐU-HĐND b/c;                                                              CHỦ TỊCH

-Thành viên BCĐ t/h;

-MTTQ, trưởng các đoàn thể t/h;

-Bí thư các chi bộ t/h;

-Trưởng ban phát triển thôn t/h;

- Các đ/c cán bộ,công chức t/h;                                               

- Lưu VP. 

 KE HOACH TUYEN TRUYEN.docx 

Công khai kết quả giải quyết TTHC

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289