Chào mừng các bạn đến với Trang tin điện tử xã Mậu Lâm - Huyện Như Thanh - Tỉnh Thanh Hoá

kế hoạch phòng chống đuối nước xã Mậu Lâm năm 2018

Đăng lúc: 15:45:48 21/07/2018 (GMT+7)
100%
Print

 

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ MẬU LÂM

 
Số: …./KH-UBND

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

      Mậu Lâm, ngày 4 tháng 5 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

Triển khai chương trình phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh,

 trẻ em giai đoạn 2016 - 2020

 

Thực hiện Quyết định số:2010/QĐ-UBND ngày 10/6/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa về Phê duyệt kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em tỉnh Thanh Hóa gia đoạn 2016-2020.

Công văn hướng dẫn số:378/SVHTTDL-NVTDTT ngày 24/2/2017 của sở văn hóa, thể thao du lịch tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện chương trình và kế hoạch Bơi, Phòng chống đuối nước cho học sinh, trẻ em trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ủy ban nhân dân xã Mậu Lâm xây dựng kế hoạch triển khai chương trình Bơi, phòng, chống đuối nước ở học sinh, trẻ em giai đoạn 2016-2020 cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.

          1. Mục đích.

Nhằm tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền và các ban, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, Gia đình về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, hạn chế tình trạng trẻ em bị tai nạn đuối nước.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước trẻ em cho các cơ quan, tổ chức, gia đình, người dân và bản thân trẻ em thông qua các hoạt động truyền thông, giáo dục... Từng bước hạn chế tình trạng trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng của trẻ em, đem lại hạnh phúc và sự phát triển bền vững cho gia đình và xã hội.

Tạo thuận lợi về cơ sở pháp lý cho các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức dạy bơi và các kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh, trẻ em trên địa bàn xã.

          2. Yêu cầu.

         Các đơn vị, cơ quan căn cứ vào tình hình, điều kiện, triển khai, thực hiện kế hoạch phòng, chống tai nạn đuối nước học sinh, trẻ em; tăng cường các giải pháp phòng, tránh để loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn đuối nước ở trẻ em.

II. MỤC TIÊU.

1. 100% huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống tại nạn đuối nước tại địa phương một cách hiệu quả, từng bước giảm thiểu các trường hợp tai nạn đuối nước.

2. Hằng năm tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống tại nạn đuối nước trẻ em cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp để tuyên truyền, hướng dẫn, phòng ngừa tại nạn đuối nước cho trẻ em.

3. Tăng dần số lượng trẻ em tham gia các lớp học bơi và giáo dục kỹ năng an toàn dưới nước; phấn đấu đến năm 2020 có 50% học sinh cấp tiểu học, 70% học sinh cấp trung học cơ sở và 90% học sinh cấp trung học phổ thông biết bơi (bơi qua cự ly 25m hoặc tự làm nổi dưới nước được 2 phút).

4. Tăng số lượng gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội và trẻ em được tham gia vào các hoạt động truyền thông, giáo dục về phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em.

5. Tăng số lượng hồ bơi, điều kiện tổ chức dạy bơi; quy hoạch điểm hồ bơi theo cụm trường học, cụm dân cư phù hợp.

6. Các hồ, đập, cầu tràn trang bị đầy đủ hệ thống thông tin cảnh báo,  thông báo rõ ràng để đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng người dân.

7. 100% các trường hợp trẻ em bị đuối nước lập danh sách quản lý, 70% gia đình và các trẻ em bị đuối nước được quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ và tạo điều kiện chữa trị, khắc phục hậu quả đuối nước.

8. Triển khai có hiệu quả hệ thống thu thập thông tin báo cáo đánh giá về phòng chống đuối nước trẻ em các cấp theo quy định.

III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI THỰC HIỆN.

Trẻ em trên phạm vi toàn xã, tập trung vào các thôn có nguy co cao về đuối nước, có sông, khe suối, trên các thôn nhiều ao, hồ đập, các thôn hay bị lũ trên địa bàn xã.

IV. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG.

1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và trẻ em về phòng, chống tai nạn đuối nước

Thực hiện thường xuyên, liên tục các hoạt động thông tin, truyền thông về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là đuối nước thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó cần chú trọng truyền thông trực tiếp thông qua đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại cộng đồng.

Tổ chức lồng ghép các hoạt động truyền thông về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em với phòng, chống đuối nước ở trẻ em.

Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước, kỹ năng sơ cứu đuối nước cho đội ngũ cán bộ quản lý TDTT, giáo viên môn thể dục, cộng tác viên tại cộng đồng để về cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn và ứng biến kịp thời khi có tai nạn xảy ra.

Đẩy mạnh việc tuyên truyền trực tiếp đến học sinh, các hộ gia đình, cộng đồng dân cư nơi có nguy cơ cao về đuối nước ở trẻ em như khu biển; xóm, làng, trường học ven khe, suối... bằng nhiều hình thức phù hợp.

Cấp phát tài liệu, sản phẩm truyền thông về phòng chống đuối nước trẻ em nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em đến các hộ gia đình, trường học, thôn, đặc biệt là trẻ em vùng khe suối, các thôn có hồ đập lớn.

2. Tập huấn nâng cao năng lực về phòng, chống tai nạn đuối nước

Hội chử thập đỏ xã phối hợp đoàn thanh niên và các nhà trường Tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao kỹ thuật bơi lội, kỹ năng phòng, chống đuối nước, kỹ năng cứu đuối, kỹ thuật sơ cứu đuối nước cho đội ngũ cán bộ quản lý TDTT, giáo viên giáo dục thể chất, cán bộ đoàn, tổng phụ trách đội, cộng tác viên… để lực lượng này về cơ sở triển khai, hướng dẫn lại và ứng biến kịp thời khi có tai nạn đuối nước xảy ra.

3. Xây dựng phong trào học bơi, kỹ năng an toàn dưới nước ở trường học và cộng đồng dân cư

Phát động sâu rộng phong trào dạy bơi cho học sinh, trẻ em đến các trường học trên địa bàn toàn xã, nhất là một số vùng có có nhiều nguy cơ gây đuối nước ở trẻ em; xây dựng mô hình điển hình trường học tổ chức dạy bơi và các kiến thức kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em để nhân rộng.

Huy động các điều kiện thuận lợi tại cộng đồng dân cư tổ chức dạy, hướng dẫn bơi và các kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em; hướng dẫn các gia đình, cộng đồng thực hiện các quy định về phòng, chống tai nạn thương tích và phòng chống đuối nước cho trẻ em.

4. Thu thập thông tin, giám sát, đánh giá kết quả hoạt động tai nạn đuối nước trẻ em.

Xây dựng hệ thống báo cáo, sổ quản lý theo dõi để tổng hợp, phân tích số liệu về tình hình tai nạn đuối nước trẻ em và kết quả hoạt động tại địa phương; thực hiện báo cáo định kỳ về tình hình tai nạn đuối nước.

Tổ chức định kì tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch về phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em và tìm nguyên nhân, giải pháp thực hiện hiệu quả.

5. Tăng cường hoạt động hỗ trợ trẻ em bị đuối nước.

Cung cấp kết nối và hỗ trợ các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ về học tập, điều trị và phục hồi sức khỏe đối với trẻ em bị đuối nước.

Tổ chức động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời đối với trẻ em bị đuối nước nặng dẫn đến tàn tật, tử vong.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN.

Kinh phí thực hiện được bố trí trong dự toán chi ngân sách địa phương theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành; nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và nguồn hợp pháp khác.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

1. Trường tiểu học, trung học cơ sở.

Tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống đuối nước cho học sinh đặc biệt chú trọng trong mùa mưa lũ và những tháng học sinh nghỉ hè; tăng cường công tác quản lý học sinh, tổ chức các hoạt động sinh hoạt an toàn.

Đẩy mạnh giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức cho giáo viên, phụ huynh, nhân viên y tế trường học và học sinh về phòng, chống tai nạn đuối nước.

Đưa nội dung tuyên truyền giáo dục kiến thức về phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em vào trường học với các hình thức: Lồng ghép trong các buổi dạy môn thể dục, chương trình sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt Đoàn, Đội, sinh hoạt hè….

 Ký cam kết thực hiện Trường học an toàn cho trẻ em, phối hợp với các ban, ngành đoàn thể có liên quan thực hiện các nội dung của kế hoạch theo chức năng nhiệm vụ của ngành.

Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch; đề xuất biện pháp xử lý kịp thời các hành vi vi phạm; tổng hợp, báo cáo tình hình phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em với UBND xã theo quy định.

2. Ban chính Xã hội.

Phối hợp triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống đuối nước ở trẻ em bao gồm: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; biên soạn, in ấn và cấp phát tài liệu truyền thông phòng, chống đuối nước trẻ em; tổ chức chiến dịch truyền thông trong tháng hành động vì trẻ em và những tháng trước và trong kỳ nghỉ hè.

Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan triển khai các hoạt động dạy bơi cho trẻ em tại cộng đồng (trong đó ưu tiên trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt); vận động các nguồn kinh phí tặng áo phao hoặc cặp phao cho học sinh khu vực sông, suối, có hồ đập lớn.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ, cộng tác viên các cấp làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em về kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước.

3. Ban văn hóa.

Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, trường học tổ chức các lớp bơi lội cho học sinh. Lồng ghép nội dung phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em trong việc xây dựng gia đình văn hóa, thôn, xã văn hóa; tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt là thời gian nghỉ hè và mùa mưa bão.

Chủ trì, phối hợp triển khai tập huấn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; biên soạn, in ấn và cấp phát tài liệu truyền thông phòng, chống đuối nước trẻ em; tổ chức chiến dịch truyền thông trong tháng hành động vì trẻ em và những tháng trước và trong kỳ nghỉ hè.

Tổng hợp, báo cáo tình hình phòng chống đuối nước cho trẻ em với UBND huyện.

 

4. Trạm Y tế xã.

Phối hợp với các trường xây dựng, triển khai kế hoạch về phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em; tuyên truyền giáo dục trong cộng đồng nâng cao nhận thức về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe; kiểm tra, phát hiện, cảnh báo những vùng có nước bị ô nhiễm, nguy hiểm.

Tăng cường khám bệnh, chữa bệnh thực hiện: Cấp cứu, điều trị đuối nước ở học sinh, trẻ em.

Phối hợp Trung tâm Y tế dự phòng Truyền thông Giáo dục sức khỏe tổ chức tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng, tập huấn nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ y tế về phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước học sinh, trẻ em.

5. Đoàn thanh niên.

Phối hợp ban, ngành, đoàn thể, hội chử thập đỏ, ban văn hóa, các chi đoàn thôn, trường học tổ chức các hoạt động dạy tuyên truyền về phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em trên các kênh thông tin của Đoàn, các buổi sinh hoạt Đoàn, Đội và các buổi tập huấn bơi gắn với mô hình giáo dục kỹ năng cho trẻ em như Trại hè…

Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt bổ ích, thiết thực góp phần quản lý, giáo dục trẻ em nhất là trong dịp hè; phát huy vai trò của lực lượng thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện trong việc thường xuyên nhắc nhở trẻ em không vui chơi ở những nơi nguy hiểm, không tự ý đi tắm ao, hồ, sông, suối.

6. Mặt trận tổ quốc và các ngành đoàn thể. 

Tăng cường tuyên truyền cho hội viên, đoàn viên và nhân dân về phòng, chống đuối nước trẻ em nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác này; phát hiện và thông báo các nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ em ở thôn; hỗ trợ các thôn cũng như cộng đồng dân cư trong công tác phòng, chống đuối nước trẻ em.

7. Đối với UBND xã.

Chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống tai nạn đuối nước học sinh, trẻ em trên địa bàn; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em trên các địa bàn với nhiều hình thức phù hợp.

Vận dụng các nguồn kinh phí từ ngân sách, huy động đầu tư từ các cá nhân, tổ chức xã hội xây dựng hồ bơi tại các trung tâm TDTT, các cụm dân cư hoặc địa điểm trường học phục vụ tổ chức dạy bơi cho học sinh, trẻ em.

Lãnh đạo, chỉ đạo các Ban quản lý hồ, đập vận hành hồ, đập đảm bảo an toàn đúng quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động hồ, đập mà nhất là khi mùa lũ đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng người dân.

Tiến hành việc rà soát các điểm hố sâu, ao, hồ, sông, suối… thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để lắp đặt các rào chắn, biển cảnh báo giúp người dân và trẻ em biết phòng, tránh.

Giao trách nhiệm cho trưởng các thôn huy động các tổ chức đoàn thể tận dụng cơ sở vật chất, địa điểm hiện có của nhà văn hóa, trường học… tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em trên địa bàn, hạn chế để trẻ em đi tắm sông, suối thiếu sự kiểm soát người lớn.

Hàng năm chỉ đạo, triển khai có hiệu quả Tháng hành động vì trẻ em; tuyên truyền, vận động các gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt là thời gian nghỉ hè và mùa mưa bão.

Tổng hợp, báo cáo tình hình phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh tại địa phương với UBND huyện theo quy định.

8. Đối với các thôn.

Triển khai kế hoạch phòng chống đuối nước cho trẻ em trong thôn.

Tiến hành ngay việc rà soát các hố sâu, ao, hồ, suối….đặc biệt tại các công trình xây dựng(Móng tường nhà, hố đất lầy….) có nguy cơ sảy ra tai nạn đuối nước, cho lắp đặt rào chắn và cắm biển cảnh báo những nguy hiểm để người dân và trẻ em phòng, tránh.

 Trên đây là Kế hoạch triển khai chương trình phòng, chống tai nạn đuối nước học sinh, trẻ em giai đoạn 2016 – 2020 của xã Mậu Lâm. Yêu cầu ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị  liên quan, 17 thôn, căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai và thực hiện./.

Nơi nhận:

- UBND huyện (B/c);

- Phòng VH&TT huyện (B/c);

- Đảng ủy, HĐND(B/c);

- CT, PCT UBND xã;

- MTTQ, ban, ngành, đoàn thể(T/h);

- 3 Trường, trạm, 17 thôn(T/h);

- Lưu VP, VH.

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

 

                 Nguyễn Văn Bình

 KH phong chong doi nuoc.doc

Công khai kết quả giải quyết TTHC

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289